Thiết kế văn phòng hợp tiêu chuẩn ánh sáng là một trong những tiêu chuẩn thiết kế cần thiết.
Ánh sáng trong văn phòng quyết định nhiều đến yếu tố năng suất làm việc của nhân viên qua đó thúc đấy sự phát triển của công ty. Vì thế nên việc có một văn phòng đúng tiêu chuẩn là một vấn đề cần thiết với mọi văn phòng hiện nay.
Hình ảnh văn phòng tiêu biểu với cách bố trí ánh sáng hợp lý nhất !!!
Thiết kế một văn phòng làm hài hòa về công năng, thẩm mĩ và đạt đầy đủ các tiêu chuẩn về kĩ thuật là điều mà mỗi công ty đều muốn có, nó thể hiện được bộ mặt của công ty, sự phát triển và hưng vượng cho công ty.
Trong các tiêu chuẩn về thiết kế văn phòng thì tiêu chuẩn về ánh sáng trong văn phòng làm việc được coi trọng nhất. Văn phòng với một mức ánh sáng đạt tiêu chuẩn làm việc sẽ làm cho nhân viên làm việc được thoải mái và đạt được năng suất làm việc tốt nhất. Trong cách thiết kế văn phòng nên chọn các loại thiết bị chiếu sáng với ánh sáng trắng như đèn tuýp, dowlight…và thường nên sử dụng các hình thức chiếu sáng gián tiếp để tránh bị lóa khi làm việc.
Dưới đây là những tiêu chuẩn ánh sáng trong văn phòng làm sao để hợp lý nhất?
Theo tiêu chuẩn thiết kế chiếu sáng CIBSE thì một tòa nhà cần có các tiêu chuẩn về ánh sáng như:
- Sảnh, phòng đợi cần 200lux
- Nhà bảo vệ 200lux
- Hành lang cầu thang 100lux
- Thang cuốn: 150lux
Để đọc sách người ta cần mức tiểu chuẩn về ánh sáng từ 300-500lux, vậy nên trong công việc đều yêu cầu mức chiếu sáng nhất định lên bề mặt làm viêc. Đảm bảo chiếu sáng tốt là điều cần thiết để thực hiện tốt các công việc. Việc chiếu sáng tốt cho phép mọi người làm việc đạt năng suất cao hơn và tiết kiệm điện năng hơn. Với văn phòng làm viêc phải cần 400 lux, Phòng nghĩ là 150lux…
Đơn vị lux ở đây là gì?
Lux là đơn vị tính công suất ánh sáng, lượng ánh sáng chiếu trên bề mặt cụ thể. Lượng Lumen trên một mét vuông = LUX,
1 Lux là cường độ ánh sáng được tạo ra bởi một ngọn nến đổ sáng trên bề mặt từ góc 900 từ khoảng cách 1 mét
1 LUX = 1 LUMEN/m²